วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ประวัติของ วอลต์ดีสนีย์

ประวัติของ วอลต์ดีสนีย์  (History Of Walt Disney)

       วอลเตอร์ อีเลียส ดิสนีย์ (Walter Elias Disney) (5 ธันวาคม 2444 - 15 ธันวาคม 2509, ค.ศ. 1901-1966) เป็นผู้สร้างผลงานการ์ตูนที่แพร่หลาย และประสบความสำเร็จมากที่สุดของโลกคนหนึ่ง เขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท วอลต์ ดิสนีย์ และเป็นคนสร้างภาพยนตร์การ์ตูนสีเป็นคนแรก เขาเริ่มทำการ์ตูน มิกกี้เม้าส์ (Mickey Mouse) และ โดนัลด์ดั๊ก (Donald Duck) และเริ่มทำหนังยาว เช่น สโนว์ไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด (Snow White and the Seven Dwarfs), แฟนตาเซีย (Fantasia), พินอคคิโอ (Pinocchio) และ แบมบี้ (Bambi) หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 หนังการ์ตูนต้องใช้ค่าใช้จ่ายในการสร้างมาก ดิสนีย์จึงได้เริ่มทำภาพยนตร์เกี่ยวกับการผจญภัยที่เป็นจริง เช่นเรื่อง เดอะ ลิฟวิง เดสเสิร์ท (The Living Desert) เขายังได้สร้างสวนสนุกสองแห่ง และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ 59 รางวัล และได้รับรางวัลออสการ์ถึง 26 รางวัล นับว่าเป็นบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงและได้รับรางวัลออสการ์มากที่สุดในโลก
      การ์ตูน วอลต์ดีสนีย์ เดินทางจากแคนซัสมุ่งหน้าสู่แคลิฟอร์เนียในปีค.ศ.1923ด้วยความหวังที่จะ ประสบความสำเร็จ เป็นราชาการ์ตูนผู้โด่งดัง โดยก่อนหน้านี้เขาได้สร้างสรรค์ตัวละครการ์ตูนขึ้นมาตัวหนึ่งชื่อว่าอลิซ และแต่งเป็นเรื่องAlice inWonderland เมื่อได้โอกาส เขาก็ได้นำการ์ตูนเรื่องนี้ไปเสนอบริษัทจัดจำหน่าย และบ.เอ็มเจ วิงเลอร์ก็ตกลงยอมเป็นผู้ จัดจำหน่ายการ์ตูนเรื่องนี้ เมื่อเจราจาตกลงกันได้ วอลต์ดีสนีย์และพี่ชาย รอยดีสนีย์ จึงเลือกเอาวันที่เซ็นสัญญากับบ.จัด จำหน่ายเป็นวันก่อตั้งบ.คือวันที่16ตุลาคม ค.ศ.1923 ในชื่อดั้งเดิมว่า "ดีสนีย์ บราเธอร์ส การ์ตูนสตูดิโอ" แต่ภายหลังรอยก็เป็นผู้แนะ นำให้เปลี่ยนชื่อบ.เป็น"วอลต์ ดีสนี ย์สตูดิโอ"แทน มีสำนักงานอยู่บนถนนคิงส์เวลล์ในฮอลลีวู้ด หลีงจากที่มีเงินมากพอที่จะขยับขยาย บริษัท วอลต์ดีสนีย์ก็ย้ายที่ทำการแห่งใหม่ไปที่สตูดิโอไฮเปอเรียน วอลต์ ดีสนีย์ได้สร้างการ์ตูนชุดอลิซอยู่ถึง4ปีและในปีค.ศ.1927 เขาก็สร้างตัวการ์ตูนขึ้นมาใหม่อีกตัวคือกระต่ายออสวอลด์ ซึ่งเป็นตัวเอกในการ์ตูน26ตอนของเขา ต่อมาเมื่อวอลต์ ดีสนีย์พยายามเจรจาต่อรองเรื่องค่าตอบแทนกับทางบริษัทจัดจำหน่าย จึงได้รู้ว่าทางบริษัทจัดจำหน่ายไม่ซื่อสัตย์ต่อเขาโดยได้ทำสัญญาว่าจ้างนัก เขียนการ์ตูนของวอลต์ดีสนีย์เพื่อสร้างการ์ตูนออสดวอลด์ ขึ้นมาเองโดยไม่ต้องการอาศัยวอลต์ ดีสนีย์ บทเรียนครั้งนี้ทำให้เขาต้องสูญเสียตัวการ์ตูนออสวอลด์ให้กับ ทางบ.จัดจำหน่ายไป
เมื่อสูญเสียตัวการ์ตูนออสวอลด์ไปแล้ว วอลต์ดีสนีย์ก็คิดตัวการ์ตูนขึ้นมาใหม่คือตัวการ์ตูนมิคกี้ เมาส์ด้วยความร่วมมือของแอ๊บ ไอเวิร์กส์ หัวหน้าทีมวาดการ์ตูนของเขา และหนูตัวนี้ก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วเป็นที่รักของผู้ชมทั่วโลกทำให้มี ตอนต่อออกมาอีกหลาย ต่อหลายตอน วอลต์ ดีสนีย์เป็นคนที่ไม่เคยหยุดนิ่งอยู่กับที่ เขาจึงได้ผลิตตัวการ์ตูนชุดต่อมาอีกคือซิลลี ซิมโฟนีเพื่อให้เข้ากับชุดกับมิกกี้ เมาส์ซึ่งซิลลี ชิมโฟนี เป็นการ์ตูนสีตลอดเรื่องเป็นเรื่องแรกและได้รับรางวัลชนะเลิศจากเวทีประกวด การ์ตูนหลายเวที และนับจากนั้นตลอดทศวรรษ การ์ตูนของ ดีสนีย์ก็ไม่เคยพลาดรางวัลออสการ์แม้แต่ปีเดียว ในขณะที่หนังการ์ตูนของดีสนีย์ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ การผลิตตัวการ์ตูนของดีสนีย์ออกจำหน่ายก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท จึงมีสินค้าตัวการ์ตูนมิกกี้เม้าส์ออกมาและหนังสือมิกกี้เมาส์เล่มแรกก็ได้ รับการตีพิมพ์ในปีค.ศ.1930พร้อมๆกับการตีพิมพ์ การ์ตูนมิกกี้เมาส์ในหนังสือพิมพ์เป็นครั้งแรกในปีค.ศ.1943วอลต์ ดีสนีย์บอกกับเหล่านักวาดการ์ตูนของเขาว่าเขาอยากจะผลิตหนังการ์ตูนเรื่อง ยาวออกมา โดยเขาได้ เล่าเรื่องสโนไวต์กับคนแคระทั้งเจ็ดให้เหล่านักวาดการ์ตูนฟัง ทุกอย่างจึงได้เริ่มต้นขึ้น ด้วยระยะเวลา3ปีที่ทางทีมงานทุ่มเท กับการ์ตูนเรื่องสโนไวต์จนเสร็จสมบูรณ์ออกฉายในช่วงคริสต์มาสปีค.ศ.1937 และกลายเป็นหนังการ์ตูนสร้างสถิติทำรายได้สูงสุด
ก่อนจะถูกหนังเรื่องGone with the windทำลายสถิติในเวลาต่อมา จากนั้นทางดีสนีย์ก็เริ่มโครงการการสร้างหนัง การ์ตูนเรื่องยาวอย่างจริงจัง โดยเรื่องต่อๆมาได้แก่ Pinocchioและ Fantasia ซึ่งเป็นผลงานที่สำคัญเช่นเดียวกัน ปีแห่งความสำเร็จของดีสนีย์คือปี1950 ซึ่งดีสนีย์เริ่มสร้างหนังแอ๊คชั่นออกมาเป็นเรื่องแรกคือTreasure Islandควบคู่ ไปกับการทำการ์ตูนคลาสสิกออกมาด้วยคือCinderella รวมทั้งมีรายการเกมโชว์ทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรกและเริ่มจริงจังกับ รายการชุดทางทีวีในปี1954เริ่มจากชุดดีสนีย์แลนด์ ตามด้วยมิกกี้เมาส์คลับที่เป็นที่ชื่นชอบจากทุกคน ก้าวต่อมาของดีสนีย์คือการสร้างสวนสนุกโดยเริ่มเปิดเมื่อวันที่17กรกฏา คม1955 แม้ดีสนีย์แลนด์จะเปิดมาเกือบ50ปีแล้ว แต่วอลต์ ดีสนีย์ก็กล่าวว่าดีสนีย์แลนด์จะไม่มีวันเสร็จสมบูรณ์ตราบใดที่มนุษย์เรายัง มีจินตนาการอยู่ แต่สิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิด ขึ้นในปี1966 เมื่อวอลต์ ดีสนีย์ได้ถึงแก่กรรมลงโดยยังทิ้งความฝันต่างๆเอาไว้ แผนการทั้งหลายยังคงได้รับการสานต่อ จากรอย ดีสนีย์ สวนสนุกดีสนีย์ เวิลด์ได้เปิดอย่างเป็นทางการในวันที่1ตุลาคม1971อันเป็นโครงการสุดท้ายก่อน ที่วอลต์จะเสียชีวิต ดีสนีย์เวิล์ด ตั้งอยู่บนพื้นที่28,000เอเคอร์ใกล้เมืองออแลนโดในรัฐฟลอริดา อาณาบริเวณกว้างขวางเหล่านี้ทำให้ดีสนีย์สามารถสร้าง โรงแรมที่ทำให้กับผู้มาเที่ยวโดยโรงแรมไม่กีดขวางทัศนียภาพของดีสนีย์แลนด์ แต่อย่างใด ต่อมาในปี1971 รอย ดีสนีย์ ก็ถึงแก่กรรมลง ยุคทศวรรษที่80 อุปนิสัยคนดูหนังเริ่มเปลี่ยน คนดูหนังแนวครอบครัวลดน้อยลงดีสนีย์จึงปรับนโยบายบริษัทโดยตั้ง เครื่องหมายการค้าขึ้นใหม่ชื่อ "ทัชสโตน พิกเจอร์ส"และสร้างหนังออกฉายในปี1984เป็นเรื่องแรก มีข่าวว่าราคาหุ้นของ ดีสนีย์ลดลงต่ำกว่าราคาจริงเมื่อเทียบกับทรัพย์สินบริษัท จึงมีบุคคลสองคนเข้ามาช่วยกอบกู้ดีสนีย์ไม่ให้ล้มลงไปคือ ไมเคิล ไอสเนอร์และแฟรงค์ เวลล์ได้เข้ามารับตำแหน่งประธานและกรรมการผู้จัดการใหญ่ตามลำดับ ทีมผู้บริหารเหล่านี้ มองเห็นช่องทางการใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินของดีสนีย์อย่างคุ้มค่า ทางบริษัทเริ่มเปิดเครือข่าย เคเบิลชื่อว่า"ดีสนีย์ แชนเนล" ดีสนีย์ยังคงประสบความสำเร็จ ร่วมมือกับจอร์จ ลูกัสและฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลาสร้างกัปตันอีโอและสตาร์ทัวร์ในดีสนีย์ แลนด์ ด้านการสร้างหนัง ดีสนีย์ยังประสบความสำเร็จอีกครั้งในปี1988เมื่อดีสนีย์เป็นผู้สร้างหนังที่ มีหนังทำเงินได้สูงเกิน 100$ล้านเหรียญ นอกจากนี้ยังจัดตั้งธุรกิจใหม่ต่างๆ  เช่นฮอลลีวูด พิกเจอร์ส,สถานีโทรทัศน์เคเอชเจและเปิดห้างดีสนีย์ ทำให้ประสบความสำเร็จและได้กำไรอย่างมาก ภาพยนตร์ของดีสนีย์ก็ยังคงมีอยู่เรื่อยๆรวมทั้งยังมีพัฒนาการที่ต่อ เนื่องรวมถึงการใช้เทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์มาใช้ในหนัง หรือการขยายความเป็นสากล ให้มากขึ้นดีสนีย์ยังคงประสบความสำเร็จมาตลอดระยะเวลากว่า6ทศวรรษที่ผ่านมา ในการสร้างชื่อเสียงให้ตนเองเป็นที่รู้จักกันดี ในด้านความบันเทิง สำหรับครอบครัว จากสตูดิโอเล็กๆที่สร้างสรรค์การ์ตูนในช่วงทศวรรษที่20จนกลายมาเป็นบริษัท ยักษ์ใหญ่ ในปัจจุบัน ซึ่งดีสนีย์เองยังคงยืนยันสร้างสรรค์ความบันเทิงอย่างมีคุณภาพสำหรับทุกๆคน ในครอบครัวตามความตั้งใจ เดิมของวอลต์ ดีสนีย์ที่มีมาแต่ต้น

ที่มา
http://www.disneythaitown.com/disneyhistory.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น